Ngành sư phạm mầm non đang đối
mặt với nhiều khó khăn để hoàn thành đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5
tuổi. Một trong số đó là vấn đề chất lượng của khối giáo dục mầm non tư thục.
Ø Những vụ việc bức xúc tại một số trường mầm non tư thục
Ø Số lượng mầm non tư thực đang trên đà "lấn át" trường công
Ø Gian nan trước thử thách trong hệ thống giáo dục mầm non
Sau nhiều vụ việc bạo hành trẻ em ở một số trường mầm non tư thục rất thương tâm, mãi đến gần đây vấn đề quản lý nhà trẻ, nhóm trẻ tư thục mới được đặt ra một cách ráo riết. Cần làm gì để vừa khuyến khích được tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ thiết yếu này, vừa quản lý được chất lượng chăm sóc trẻ mầm non đã trở thành những đòi hỏi cấp bách.
![]() |
Nghề giáo viên mầm non cần được quan tâm hơn nữa |
Trường tư thục thường mang mặc cảm
của xã hội bởi cho đến bây giờ các trường vẫn bị xếp hạng thứ cấp. Nhưng không
phải trường nào cũng có chất lượng giảng dạy không cao, vẫn có một số trường mầm non tư thục chất lượng chuyên môn, cơ sở vật chất tốt đáng để các bậc phụ huynh gửi gắm con
em mình.
Có một điều thấy rõ là đối với nền giáo dục mầm non hiện nay, chi ngân sách nhà
nước thôi không kham nổi. Điều đó dẫn đến việc xã hội hóa giáo dục, việc các
trường mầm non tư thục phát triển là điều đương nhiên. Nhưng việc xã hội hóa
như thế nào để vừa đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh, vừa đáp ứng nhu cầu
của xã hội cũng như đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, chất lượng dạy và học cho
trẻ là một bài toán vẫn đang đi tìm lời giải. Thống kê cho hay cả nước mới chỉ
có 21,2% trẻ dưới 3 tuổi được đến nhà trẻ trong hệ thống. Việc trông trẻ đang
được phó mặc cho người dân, những người có nhu cầu.
Tăng cường kiểm tra đánh giá chất lượng mầm non tư thục
Chỉ đạo
các cơ sở giáo dục mầm non quán triệt trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nêu
cao đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm đối với trẻ. Chỉ đạo các cơ
sở giáo dục mầm non công lập làm tốt công tác tham mưu UBND xã/phường về thực
hiện công tác quản lý đối với các nhóm lớp tư thục độc lập trên địa bàn, đồng
thời hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhóm lớp này.
Phối hợp với các tổ chức, ban, ngành
liên quan, chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra (thường xuyên,
đột xuất) hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non từ trung cấp sư phạm mầm non
đến đại học ngoài công lập trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các
điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Đẩy mạnh đào tạo giáo viên sư phạm mầm non
Hiện nay tại nước ta, nghề sư phạm mầm non vẫn chưa được quan tâm
đúng mức và vẫn còn thiếu hụt khá nhiều nguồn nhân lực . Theo như thống kê của
bộ giáo dục và đào tạo , năm 2013 ngành giáo dục mầm non còn thiếu hụt
khoảng 20.000 giáo viên và riêng tại Hà Nội là hơn 3000 người . Việc thiếu
hụt nguồn nhân lực như vậy khiến các bạn đổ xô vào học sư phạm mầm non, việc đổ
xô đi học như vậy khiến chất lượng giáo viên không được đảm bảo về chuyên môn
nghiệp vụ. Bên cạnh việc phải trau dồi về kỹ năng chuyên môn, thì việc bồi đắp
về phẩm chất của giáo viên mầm non cũng rất
quan trọng như quý trẻ yêu nghề, có tính kiên nhẫn, chịu được áp lực công việc,
biết cách cư xử, giao tiếp với trẻ, với đồng nghiệp và với phụ huynh. Có như
thế thì mới gắn bó lâu dài với nghề được.
Việc đẩy mạnh tuyển sinh ngành sư phạm mầm non gần đây mới được quan tâm đúng mức. Gần đây, bộ giáo
dục và đào tạo có chủ trương đẩy mạnh tuyển sinh trung cấp mầm non. Cùng với đó
thông tin tuyển sinh ngành sư phạm mầm non của các trường trung cấp, cao đẳngxuất hiện nhiều hơn.
Sư phạm mầm non đang rất cần nguồn nhân lực |
Ngoài hình thức đào
tạo chính quy, bộ giáo dục & đào tạo đã cho phép các trường đào tạo liên thông từ trung cấp lên đại học để đáp ứng yêu cầu giáo viên mầm non.
Đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non hiện thời
Một thực tế đáng buồn là công
tác đào tạo giáo viên sư phạm mầm non hiện giờ chưa đáp ứng được yêu
cầu. Chính vì thế biện pháp cần kíp bây giờ là phải nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên mầm non hiện thời.
Gần đây bộ GD&ĐT đã mở nhiều lớp
bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên mầm non với mục đích nâng cao chất
lượng, trình độ chuyên môn cho giáo viên mầm non đặc biệt là giáo viên mầm non
khối tư thục. Bên cạnh đó bộ cũng chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyển
sinh liên thông đại học nhằm nâng số lượng giáo viên mầm non chất
lượng cao có trình độ đại học trở lên.
Mỗi trường mầm non thuộc
hệ công lập hay tư thục muốn đảm nhiệm được trọng trách “ươm mầm” phải đảm bảo
được những tiêu chuẩn tối thiểu ấy. Cần phải nhận thức trường mầm non không đơn
thuần là nơi trông giữ trẻ mà còn là môi trường để cho trẻ phát triển toàn diện
về mọi mặt đồng thời là bước đệm cần thiết để hình thành nhân cách và phát
triển nguồn lực con người.
No comments:
Post a Comment