Trong khi các bậc học THCS và THPT năm nào
cũng có không ít cử nhân sư phạm bị loại thì ở bậc mầm non, không năm nào ngành
GD-ĐT TP.HCM và Hà Nội tuyển đủ giáo viên. Không chỉ có vậy, học sư phạm mầm
non, ra trường đều được dạy gần nhà chứ không như các bậc học khác phải đi dạy
ở vùng sâu vùng xa…
Khác với các khối
ngành sư phạm khác ngành sư phạm mầm non đang trong tình trạng thiếu nhân
lực. Chính vì thế sau khi ra trường các bạn sinh viên sư phạm mầm non không
phải vất vả đi kiếm việc làm như các ngành khác.
Ngành
sư phạm mầm non thiếu nguồn nhân lực
Một người
giáo viên mầm non không chỉ là “ người trông trẻ” mà còn hơn thế nữa, họ là những
người thầy đầu tiên trong cuộc đời của mỗi con người, là người có ảnh hưởng rất
lớn trong việc hình thành nhân cách và
trí tuệ của trẻ nhỏ. Chính vì thế ngành sư phạm mầm non đang được xã hội đặc biệt
quan tâm. Hiện nay, rất nhiều ông bố bà mẹ bận bụi với công việc của mình mà ít
có thời gian chăm sóc con cái, thêm nữa các trường mầm non tư thục mọc lên như
nấm càng khiến tình trạng khát nhân lực ngành sư phạm mầm non tăng mạnh.
| Ngành sư phạm mầm non thiếu nhân lực trầm trọng |
Những
kỹ năng có được khi học ngành sư phạm mầm non
Kỹ
năng sư phạm mầm non
Học sư phạm mầm non, đối
tượng của ngành là những trẻ nhỏ trong giai đoạn từ 18 tháng đến 6 tuổi, các em
mới chập chững bước khỏi vòng tay của gia đình để hòa nhập vào môi trường mới, cũng
có những bạn nhỏ cùng lứa tuổi như các em. Trong độ tuổi này, trẻ nhỏ đang dần
dần hình thành tích cách, trí tuệ, nhận thức cá nhân. Vì vậy, khi đến trường
các em sẽ được học rất nhiều thứ, được giao tiếp, vui chơi với cô giáo với các
bạn cùng trang lứa. Các trẻ sẽ nghe lời ngoan ngoan, nên làm những điều gì và
không nên làm những điều gì. Các cô giáo mầm non phải có sự kiên trì, có kiến
thức và phương pháp giảng dạy cho trẻ ở lứa tuổi này.
Các
cô giáo mầm non phải khéo tay, cẩn thận, tỉ mỉ, chịu được áp lực công việc
Ngành
nào cũng có những khó khăn nhất định, sư phạm mầm non cũng vậy. Mỗi lớp mẫu
giáo thường có 2 cô giáo mầm non phụ trách chăm sóc và giảng dạy dỗ cho khoảng
20-30 trẻ. Với số lượng trẻ nhỏ nhiều như vậy mà mỗi trẻ mỗi tính cách nên giáo
viên gặp áp lực là chuyện tất yếu. Nhiều khi trẻ trêu đùa, quấy khóc, không chịu
ăn,…các cô giáo mầm non phải dỗ dàng, vỗ về, phải tạo ra các trò chơi để trẻ
vui trở lại. Đây là những phẩm chất không thể thiếu của một cô giáo mầm non. Vì vậy, cơ hội việc làm của
giáo viên mầm non rộng mở nhưng cũng đầy áp lực cần có sự đam mê, kiên trì,…
Có việc làm sau khi ra trường
Năm 2008, Ngô Ngọc Trâm – học sinh lớp 12 Trường THPT Trần
Khai Nguyên – làm hồ sơ đăng ký thi vào Trường ĐH Sài Gòn, Khoa Giáo dục mầm
non (hệ CĐ), mặc dù trong lớp không có ai chọn ngành này. Ngọc Trâm tâm sự: “Họ
hàng nhà tôi có mấy chị học sư phạm, trong đó có một chị học sư phạm mầm non,
các chị tư vấn cho tôi nên chọn ngành sư phạm.Thấy công việc cũng phù hợp với
năng lực và tính cách của bản thân nên tôi đã chọn nghề giáo viên mầm non”.
| Ngành sư phạm mầm non - cơ hội việc làm rộng mở sau khi ra trường |
Năm 2010, ra trường, Ngọc
Trâm không xin đi dạy và học liên thông lên đại học. Một năm sau,
Ngọc Trâm tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển tại Phòng GD-ĐT quận Tân Bình.
Đầu
năm học 2011-2012, Ngọc Trâm về nhận nhiệm sở tại Trường Mầm non Tuổi Xanh,
quận Tân Bình và được phân công dạy lớp Lá 2 (5 tuổi).
Cơ
hội việc làm của sinh viên sư phạm mầm non được đảm bảo trong tình
trạng thiếu giáo viên mầm non đặc biệt là giáo viên được đào tạo bài bản có kỹ
năng đang diễn ra hiện nay.
Thực chất công việc của giáo viên mầm non không đơn giản là đút
cơm, thay quần áo và làm vệ sinh cá nhân cho các bé… mà còn phải dạy các bé
những kỹ năng sống. Chẳng hạn như dạy các bé biết xếp hàng, không được đùa
nghịch khi ăn, … Công việc này cũng đòi hỏi ở giáo viên nhiều kỹ năng cũng như
kiến thức.
Minh Hương, sinh viên đang học sư phạm mầm non của
Đại học thủ đô cho biết nếu như sinh viên sư phạm Toán, Văn, Anh… chỉ tập trung
cho các môn chuyên ngành của mình thì sư phạm mầm non phải học tất cả như một
đứa bé lớp mẫu giáo. Từ hát nhạc, phối màu, trang trí đường diềm tới nặn đất
sét… Mà khổ nhất là những môn như hát nhạc, mĩ thuật trước đây được học rất sơ
sài ở cấp dưới, bây giờ lên đây phải học lại từ đầu.
Thanh Tâm, sinh viên năm cuối ngành sư phạm mầm
non trường trung cấp mầm non cho biết, bạn không còn xa lạ với những hôm
thức trắng đêm làm đồ dùng học tập. Tâm cho biết sẽ có phần chấm điểm của giảng
viên cho việc làm đồ dùng học tập nên trước mỗi buổi học trên giảng đường, tối
lại, ai cũng tất bật kẻ kẻ vẽ vẽ. Dạy một bài thơ thì có làm đến mười thứ phụ
kiện đi cùng. Nào cái cây, con chim, ông mặt trời… “
Hầu hết thời gian sinh hoạt của trẻ nhỏ là ở trường với cô giáo mầm non.
Có không chỉ là người giữ trẻ, cô còn là người mẹ thứ hai trong những bước đường
đầu đời của trẻ. Chính vì vậy, là một người giáo viên mầm non cần có một thái độ
làm việc đúng đắn, chuyên môn vững vàng và đăc biệt tình yêu với nghề là một chất
xúc tác vô cùng cần thiết.




No comments:
Post a Comment